"Cầu Trường Tiền sáu vai mười hai dịp (nhịp), thương nhau rồi biết kịp về mô..."
(người Huế và Quảng Trị phát âm chữ "nhịp" nghe như chữ "dịp" rứa đó!)
Năm Thành Thái thứ 9 (1897), cầu Trường Tiền hãng Eiffel của nước Pháp (nổi danh với công trình Tháp Eiffel ở Paris) thiết kế. Cầu được khởi công xây dựng sau đó và đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành. Cầu Trường Tiền già tuổi hơn cầu Long Biên ở Hà Nội (1899-1902) - cây cầu thép nổi tiếng về quy mô, lớn nhất Đông Dương và châu Á thời bây giờ.
Khi hoàn thành, cầu Trường Tiền có cấu trúc 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim. Các vòm nhịp cầu có hình bán nguyệt rất điệu đà duyên dáng, hình dáng đó về cơ bản được giữ nguyên cho tới ngày nay. Chi phí xây cầu hết khoảng 400 triệu đồng, là một số tiền rất lớn thời bấy giờ (giờ mới mua được một con 4 chỗ tàm tạm).
Từ khi ra đời, cầu Trường Tiền có nhiều tên gọi: Cầu Thành Thái (tên Vua triều Nguyễn đương thời), cầu Clémenceau (tên của một Thủ tướng Pháp thời Chiến tranh thế giới lần thứ nhất), cầu Nguyễn Hoàng (tên chúa Nguyễn đã có công khai phá, mở mang vùng đất Thuận Hoá giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17.)… nhưng tên gọi cuối cùng cho tới bây giờ là cầu Trường Tiền (Tràng Tiền), do vị trí cầu qua sông Hương gần xưởng đúc tiền xưa kia của triều đình nhà Nguyễn. Trước khi cầu Trường Tiền được xây dựng, nơi đây có một bến đò ngang cũng mang tên Trường Tiền.Trải qua bao biến cố của thiên tai (bão Nhâm Thìn 1904), biến cố chiến tranh vào các năm1946, 1968.Đến 1995 cầu được trùng tu với một số thay đổi so với nguyên bản: lòng cầu hẹp lại, màu ghi xám thay cho nhũ bạc. Tới Huế mà không đặt chân lên cầu Trường Tiền thi coi như chưa tới!Bởi rứa phải tranh thủ chốp 1 phát rồi dọt lẹ kẻo cản trở lưu thông.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét